1 ใน 100 นาขั้นบันไดที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น Onigitanada

พูดถึงเมืองเล็กๆ อย่างฮาซามิ (Hasami) แล้ว อาจจะไม่มีใครรู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อกันสักเท่าไหร่นัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นเมืองในชนบทเล็กๆ ของจังหวัดนางาซากิแล้ว หลายๆคนอาจจะร้อง อ๋อออ!กันขึ้นมาบ้างก็ได้ค่ะ เมืองฮาซามินั้นเป็นเมืองเล็กๆ ขับรถไปประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งจากตัวเมืองนางาซากิ โด่งดังในเรื่อง เครื่องปั้นดินเผาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 400 ปี ค่ะ

ที่เมืองฮาซามินั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เยอะมากค่ะ เช่น อาคารเก่าที่เคยใช้เป็นที่ว่าการอำเภอฮาซามิ ที่ยังคงความสวยงามของตึกไม้โบราณได้เป็นอย่างดี เตาเผ่า 18เตา ที่นากาโอะยะมะ ที่มีอายุนานมากกว่า 400 ปี สวนสาธารณะยากิโมะโนะ เป็นต้น แต่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวมากที่สุดคือ นาขั้นบันได โอนิกิทะนะดะ (Onigitanada)

นาขั้นบันได โอนิกิทะนะดะ (Onigitanada)  นั้นตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา เป็นนาข้าวของชาวบ้านที่ปลุกข้าวเพือทำการเกษตรกันจริงจังค่ะ แต่เพราะความสวยงามของนาขั้นบันได้นี้ทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาชมกันค่ะ

ที่ตั้ง 〒859-3713 長崎県東彼杵郡波佐見町鬼木郷

ถ้าหากมีรถก็ขับมาได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็นั่งรถไฟมาลงสถานี Arita, Kawatana และนั่งแท็กซี่ต่อประมาณ 12 นาที ก็จะมาถึงนาขั้นบันไดนี้แล้วค่ะ

ในทุกวันที่ 23 กันยายนของทุกๆปี ที่นี่เขาจะจัดงานเทศกาลค่ะ โดยที่นาขั้นบันไดนี้เขาจะประดับประดาหุ่นไล่กาทำมือกว่า 150-200 ตัว ไปตามทุ่งนาแห่งนี้ค่ะ โดยหุ่นไล่กาแต่ละตัวก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไป แต่ละคนก็สร้างสรรค์กันสุดๆ ค่ะ งานจะเริ่มตั้งแต่ 10.00-15.00 ถึงแม้ว่าจะไปไม่ทันงาน แต่หุ่นไล่กาเหล่านี้ก็จะยังยืนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไปอีกหลายวันเลยค่ะ และในวันนั้นจะมีรถบัสฟรีวิ่งให้บริการระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวดังๆของเมืองฮาซามิด้วยค่ะ

เรามาถึงนาขั้นบันได โอนิกิทะนะดะ ในวันที่ฝนพรำ ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเลยค่ะ เราเลยได้ภาพสวยๆของนาขั้นบันไดเต็มๆเลยค่ะ

ต้นข้าวในทุ่งนาช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนั้นยังไม่โตเต็มที่ แต่ก็เขียวสะพรั่งเต็มไปทั่วท้องนา ดูแล้วสดชื่น เขียวขจีเต็มตามากค่ะ

ที่จอดรถนั้น ถ้ามาในช่วงที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเราสามารถจอดริมถนน แวะถ่ายรูปสักครู่ได้ค่ะ แต่ถ้ามาช่วงเทศกาลท่องเที่ยวจะต้องจอดรถตามที่จอดรถที่ชาวบ้านเปิดให้บริการตามบ้าน และต้องเดินขึ้นมาที่นาขั้นบันไดอีกสักเล็กน้อยค่ะ

ถ้าใครที่ชอบเครื่องปั้นดินเผา ถ้วยชามสวยๆ และชอบเมืองเก่า ธรรมชาติ แนะนำให้มาเที่ยวที่นี่ค่ะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ