ชมสวนญี่ปุ่นโบราณ สวนชุคเคเอ็น (Shukkeien Garden) ฮิโรชิม่า

สวนชุคเคเอ็น (Shukkeien Garden) เป็นสวยรูปแบบญี่ปุ่นโบราณที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮิโรชิม่า ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิม่ามากนัก นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวทั้งสองที่ในเวลาๆใกล้ๆกันได้ค่ะ โดยสวนชุคเคเอ็นนั้น สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1620 หลังจากที่ปราสาทฮิโรชิม่าได้สร้างเสร็จสมบูรณ์ไม่นานนักค่ะ

วิธีการเดินทางมาที่สวนนี้ง่ายมากค่ะ เดิน15 นาทีจากสถานีฮิโรชิม่า หรือจะนั่งรถรางหมายเลข 9 มาลงที่ป้าย "Shukkeien-mae"  ค่าโดยสาร 190 เยน

ค่าตั๋วเข้าชมสวน ผู้ใหญ่ 260 เยน นักเรียนม.ปลาย นักศึกษา 150 นักเรียน 100 เยน

เวลาทำการ 9.00-18.00 ในช่วงตุลาคม-มีนาคม เวลาปิดทำการจะเร็วขึ้นเป็น 17.00

วันหยุด วันที่ 29-31 ธันวาคม

พิกัด 2-11 Kaminobori-cho, Naka-ku, Hiroshima City 730-0014

สวนชุคเคเอ็นนั้นก่อตั้งโดย อาซาโนะ นากาอาคิระ โดยเป็นส่วนหนึ่งของที่พักอาศัย หลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งไดเมียวแห่งเมืองฮิโรชิม่าในปี 1619 จากนั้นสวนชุคเคเอ็นได้ถูกส่งมอบให้นักชงชามืออาชีพ อุเอะดะ โซโค ว่ากันว่าบ่อน้ำที่สวยงามของสวนชุกเคเอนนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากทะเลสาป ตะวันตก ในเมืองฮังโซว ประเทศจีน

สวนชุคเคเอ็นนั้นมีการก่อสร้างแบบญี่ปุ่นแท้ๆ คือ มีสวนสน สวนหิน และบ่อน้ำกลางสวน ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางภูเขา

เราเดินทางมาถึงสวนชุคเคเอ็นในช่วงเย็นๆค่ะ มีนักท่องเที่ยวท้องถิ่นนิยมมาให้อาหารปลาคาร์ปที่นี่กันเยอะมาก ปลาคาร์ปที่นี่ตัวใหญ่ยิ่งกว่าแขนอีกค่ะ คาดว่าแต่ละตัวคงมีอายุหลายสิบปีเลยทีเดียวค่ะ ที่นี่เขาก็มีอาหารปลาจำหน่ายด้วยนะคะ ถุงละ 100 เยนค่ะ ถ้าอยากเป็นที่นิยมของน้องปลา จะได้ถ่ายรูปใกล้ๆก็ต้องยอมซื้อกันนะคะ ช่วงที่เราไปดอกไม้ที่สวนชุคเคเอ็นกำลังบานสะพรั่งเลยค่ะ มีโซนแปลงดอกไม้ให้ถ่ายรูปเยอะมากค่ะ

ทางเดินในสวนชุคเคเอ็นท่ามกลางต้นไม้มากมาย ดูสวยงามมากค่ะ ยิ่งในช่วงฤดูซากุระบาน ที่สวนแห่งนี้ก็เป็นจุดที่ผู้คนนิยมมาชมดอกซากุระกันค่ะ ถ้ามาเดินเล่นที่นี่ต้องเผื่อเวลาสัก ชั่วโมงนะคะ เพราะมีแต่มุมที่ถ่ายรูปสวยทั้งนั้นเลยค่ะ นอกจากนี้ที่สวนชุคเคเอ็นยังมี Tea House หรือร้านน้ำชา อีกหลายร้านเลยค่ะ แต่ละร้านก็จะมีชาที่ชงกันแบบสดๆ ตามวิธีการชงชาแบบดั้งเดิม และมีขนมญี่ปุ่นที่นิยมเอาไว้ทานคู่กับชาด้วยค่ะ

มีศาลเจ้าเล็กๆบนเกาะกลางน้ำในสวนชุคเคเอ็นด้วยค่ะ นอกจากจากนี้ยังมีสะพานหินเล็กๆเชื่อมต่อระหว่างเกาะเล็กเกาะน้อยในสวนชุคเคเอ็นเอาไว้ด้วยกัน

ที่สวนชุคเคเอ็นยังมีร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับสวนและเมืองฮิโรชิม่าอีกด้วยค่ะ ถ้าชอบเที่ยวสวนญี่ปุ่นห้ามพลาดนะคะ