[Tokyo-Kawaguchiko 2 วัน 1 คืน] #2 ปั่นจักรยานฝ่าสายฝน หอมกลิ่นดอกลาเวนเดอร์

เทศกาล Kawaguchiko Herb Festival จังหวัดยามานาชิ จะจัดทุกปีช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ทั้งที่สวนยางิซากิ (八木崎公園) (*ปี 2019 จัดเป็นปีสุดท้าย แต่สามารถเข้าไปชมสวนฯ ได้ตามปกติ) และสวนโออิชิ (大石公園) (*งานปี 2020 ยกเลิกเพราะสถานการณ์โควิด-19)  คงต้องรอวางแผนไปเที่ยวใหม่ในปีหน้า

เราวางแผนคร่าวๆ ว่าจะเช่าจักรยานปั่นไปสวนยางิซากิก่อน แล้วปั่นขึ้นสะพานข้ามทะเลสาบคาวากุจิโกะไปสวนโออิชิที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกันซึ่งเป็นจุดที่จะเห็นวิวดอกลาเวนเดอร์กับฉากหลังภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบคาวากุจิโกะ สวยงามจบครบในที่เดียว

ตอน 9 โมง ซึ่งเป็นเวลาเริ่มงาน เราเดินเข้าไปข้างในสังเกตเห็นเต็นท์และบูธโล่งๆ ไม่มีใครมาเปิดสักร้าน คิดว่าคงมาเช้าเกินไปเลยเดินเล่นถ่ายรูปโดยไม่ได้เอะใจ สักพักเมฆดำเริ่มก่อตัวหนาขึ้นกว่าเดิมและลมพัดแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ข้าวของล้มกระจัดกระจาย ตอนที่กำลังเดินฝ่าลมผ่านเต็นท์ร้านค้า เจ้าของร้านคนหนึ่งที่กำลังเก็บข้าวของขึ้นท้ายรถตะโกนบอกเราว่าวันนี้งานยกเลิกเพราะกำลังจะมีพายุ (มีน้ำใจมากๆ เลย ฮือออ)

ฉันกับเพื่อนเลยรีบปรึกษากันด่วนว่ากำลังจะมีพายุเข้าแล้วจะทำยังไงกันต่อ เพื่อนบอกว่ามีเสื้อกันฝนติดมา ส่วนฉันมีร่มติดกระเป๋ามา งั้นโอเค ตกลงลุยปั่นจักรยานไปสวนโออิชิตามแผนเดิม ตอนนั้นฝนเริ่มลงเม็ดแล้ว จากหน้าสวนยางิซากิจะต้องไปทางซ้ายเพื่อขึ้นสะพานข้ามทะเลสาบไปสวนโออิชิ แต่เพราะฝนตกลงมากะทันหัน ฉันต้องกางร่มไปด้วยมือนึง อีกมือบังคับจักรยาน เปิดแผนที่กางดูก็ไม่ได้ เลยนำทางผิดเลี้ยวไปทางขวาแบบเบลอๆ

เราปั่นฝ่าสายฝน ช่วงไหนตกหนักมากก็จอดจักรยานหาที่หลบตามข้างทาง พอฝนซาก็ปั่นต่อ ฝนตกๆ หยุดๆ สลับกัน จนถึงช่วงที่ฝนตกหนักและตกนานทำให้เราติดแหง่กอยู่แถวท่าจอดเรือ เราเริ่มปรึกษากันอีกครั้งว่าจะยังไงต่อดี จะปั่นจักรยานฝ่าฝนรอบทะเลสาบในสภาพอากาศแบบนี้ คงไม่ไหวแน่ๆ และถึงดึงดันไปจนถึงสวนโออิชิ ที่นั่นก็คงยกเลิกงานเช่นกัน และคงไม่เห็นภูเขาไฟฟูจิอยู่ดี สุดท้ายเราเลยตัดใจยอมแพ้ รอให้ฝนซาพอที่จะปั่นกลับที่พักได้ ก็ทำเรื่องคืนจักรยานแล้วเช็คเอาต์กลับโตเกียวทันทีเพราะกลัวว่าฝนจะตกหนักแล้วกลับลำบาก

ถึงแม้ทริปปั่นจักรยานจะล้มเหลวและไม่ได้รูปภูเขาไฟฟูจิอย่างที่วาดหวังไว้ แต่โชคดีที่เรากับเพื่อนคิดตรงกันว่าการเที่ยวครั้งนี้ก็เป็นประสบการณ์อีกแบบ สนุกที่ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและประทับใจกับการขี่จักรยานฝ่าสายฝนครั้งหนึ่งในชีวิตที่ญี่ปุ่นซึ่งคงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ

ถึงเมฆจะก่อตัวหนาแต่ยังมีแสงแดดรำไรทำให้เรายังไม่ได้เอะใจ จนลมเริ่มพัดแรงขึ้นเรื่อยๆ ลองคลิกไปฟัง ASMR ของเสียงลมและบรรยากาศริมทะเลสาบ

ร้านอาหารบ้านโบราณ เม้าท์ ฟูจิ 古民家食堂 Mt.Fuji
ประเภทอาหาร: อาหารชุดสไตล์ญี่ปุ่น ข้าวหน้าต่างๆ ข้าวแกงกระหรี่ (มื้อเที่ยงราคาไม่เกิน 1,000 เยน)

โชคดีที่เมื่อวานออกมาเดินเล่นตอนเย็นเลยได้เก็บภาพกลับมาบ้างก่อนจะเกิดพายุ นานๆ ทีได้ออกนอกเมืองไปมองฟ้ากว้าง มองต้นไม้ ดอกไม้ริมทางบ้าง ก็รู้สึกฮีลลิ่งจากความเครียดได้เยอะเลย

ถึงรอบนี้จะปั่นฝ่าสายฝน แต่ก็ได้รูปวิวสวยๆอยู่บ้าง ไว้มีโอกาสจะกลับไปปั่นรอบทะเลสาบให้สำเร็จให้ได้เลย