พาเที่ยว Obara ชื่นชมใบไม้เปลี่ยนสี พร้อมกับ ซากุระ @ Senmi Shikizakura no Sato

โอบาระ (Obara) ตั้งอยู่ในเมืองโตโยต้า (Toyota) จังหวัดไอจิ (Aichi) ภูมิภาคจูบุ (Chubu) อยู่ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นเมืองศูนย์กลาง คือ นาโกย่า (Nagoya) ซึ่ง Obara นั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของสวนที่ปลูกดอกซากุระสายพันธุ์พิเศษไว้กว่า 10,000 ต้น ที่จะออกดอกได้ปีละ 2 ครั้ง มีชื่อเรียกว่า ชิคิซากุระ (Shikizakura) หรือซากุระฤดูหนาว (Winter Cherry Blossom) ได้นำมาปลูกที่เมืองแห่งนี้ในปี ค.ศ. 1978 ปัจจุบันได้รับเลือกให้เป็นดอกไม้ประจำเมือง ซึ่งนอกจากในฤดูใบไม้ผลิแล้ว ชิคิซากุระจะบานในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างเดือนตุลาคม – ธันวาคม จึงสามารถชมดอกซากุระไปพร้อมกับใบไม้เปลี่ยนสีได้ในขณะเดียวกัน (ขอบคุณข้อมูลจาก JNTO )

จุดชมวิวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากก็คือ ภูเขาซากุระ (Senmi Shikizakura no Sato) นับได้ว่าเป็นจุด Highlight เลยก็ว่าได้ บริเวณนี้เป็นเสมือนหุบเขาเล็กๆ ที่เราสามารถชื่นชมใบไม้เปลี่ยนสี พร้อมๆกับดอกซากุระที่กำลังเบ่งบานอยู่นั่นเอง มาจุดเดียวคุ้ม

Address :  Senmi Shikizakura Four Seasons Cherry Blossom, Donohora Senmicho, โทะโยะตะ จังหวัดไอชิ ญี่ปุ่น GPS:  35.258017, 137.300797

Website : http://www.kankou-obara.toyota.aichi.jp/english/map.html

การเดินทาง :

• นั่งรถไฟไปลงสถานี Toyota-shi แล้วต่อรถบัส Toyota Oiden สาย Obara-Toyota ที่มุ่งหน้าไปยัง Kaminigi ประมาณ 1 ชม. ลงป้าย Obara-Okusa

• โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาประมาณ 40-50 จากเมือง Toyota

สำหรับทริปนี้เราเดินทางโดยใช้รถยนต์ เมื่อวันที่ Nov 26, 2019 ซึ่งเราช่วงเช้าตั้งใจมาที่จุดชมวิว ภูเขาซากุระ (Senmi Shikizakura no Sato) ก่อนสำหรับจุดจอดรถ สามารถเลือกได้เลยค่ะ

• Senmishikizakura Car park 1
 GPS. 35.258172, 137.301215  Mapcode: 98 021 524*03 Mapcode: 98 021 525*52

• Senmishikizakura Car park 2
 GPS. 35.254764, 137.300339 Mapcode: 98 021 161*60 (Kakigari-317

เราได้ที่จอดรถด้านหน้าทางเข้าพอดีค่ะ  (Car park1) โชคดีที่เรามาเช้า นักท่องเที่ยวจึงยังไม่เยอะมาก จากนั้นก็เดินเข้าไปด้านในได้เลยจ้า แต่เช้าวันนี้ท้องฟ้าครึ้มๆหน่อย ไม่แน่ใจว่าอยู่บนเขาด้วยรึป่าวนะ เลยครึ้ม

แค่บริเวณลานจอดรถ ก็ตื่นเต้นแล้วค่ะ ได้เจอใบไม้เปลี่ยนสีรอต้อนรับอยู่ ส่วนด้านหลังสีชมพูอ่อนๆนั่นคือ Sakura นั่นเอง

เราก็เดินตามทางไปเรื่อยๆค่ะ ด้านในทางเดินเป็นทางชันนะคะ เหมือนเดินขึ้นเขา แนะนำว่าควรใส่รองเท้าที่เดินสบายๆนะคะ ถ้ามัวห่วงสวยใส่รองเท้าบูทสูงๆมาหล่ะก็ มีหวังเมื่อยก่อนที่จะขึ้นถึงถึงด้านบนแน่  ทางเดินก็ประมาณนี้แหละค่ะ เหมือนจะเหนื่อยนะ แต่ไม่เหนื่อยเลย เพราะแวะชื่นชมวิวระหว่างทาง ถ่ายรูปเรื่อยๆค่ะ

ไม่ได้มีดีแค่สีแดงนะจ๊ะ สีเหลืองอร่ามก็สวยจ้า พอใบไม้ทั้ง 2 สีได้อยู่รวมตัวกัน ยิ่งสวยละมุน เชียวแหละ

ถ้าเมื่อยระหว่างทางมีจุดแวะพักเล็กๆนะคะ แอบนั่งพักสักนิด

นั่งพักแล้ว เดินต่อขึ้นไปอีกนิดกันเลยจ้า โดยส่วนตัวชอบมุมนี้มาก

วิวจากด้านบนค่า มาทั้งทีเดินขึ้นมาให้ถึงนะจ๊ะ ใส่รองเท้าผ้าใบจะสบายที่สุด เพราะขาลงทางก็จะลาดชันนะจ๊ะ ต้องใช้การทรงตัวเล็กน้อย ไม่งั้นกลิ้งลงไปแน่ๆ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊า !! ไหนหล่ะ ซากุระ ที่ว่า บานพร้อมใบไม้แดง นั่งไงจ๊ะ สีชมพูอ่อนๆ ท่ามกลางใบไม้สีแดง ดูรวมๆอาจจะดูยากหน่อย แต่ถ้าเค้าไปมองใกล้ๆ คือสวยงามมากนะจ๊ะ

นี่ก็คือเจ้าหนูโฉมงาม ชิคิซากุระ (Shikizakura) ที่เบ่งบาน เฉิดฉาย ท่ามกลางใบ้ไม้เปลี่ยนสี รูปเยอะหน่อยนะคะ ขออภัยในความสวยงามของน้องๆ ด้วยนะคะ

เรามาถึงที่นี่ประมาณ 07.00 น. ใช้เวลาอยู่บริเวณนี้ประมาณ 2.30 ชั่วโมง จากนั้นเราก็ไปเดินเล่นตลาดนัดวิวสวย ที่ Obara Fureai Park  ขับรถประมาณ 10 นาทีจากจุดนี้ค่ะ

จริงๆ จุดชมวิวซากุระมีหลายจุดนะคะ แต่เราเลือกมาแค่ 2 จุดคือ

1. Senmi Shikizakura no Sato  : เพราะรู้สึกว่า ชื่นชมวิวจากจุดนี้ก็เต็มอิ่มแล้ว

2. Obara Fureai Park : จุดนี้ตลาดนัด ที่โอบล้อมไปด้วย วิวสวย ๆ สามารถซื้ออาหารมานั่งรับประทานได้ค่ะ

ครึ่งวันเช้าเราใช้เวลาที่ Obara จากนั้นช่วงบ่ายเราก็ไป Korankei ค่ะ เป็นอีกหนึ่งในจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่งดงามที่สุดในญี่ปุ่น