จากรอบก่อนที่มาเที่ยวย่านริมอ่าวโกเบไปแล้ว คราวนี้กลับมายังโกเบอีกรอบโดยจะมาเที่ยวบริเวณเทือกเขาสูงกันบ้าง ซึ่งนั่นก็คือเทือกเขาร็อคโคะ (Mount Rokko or Rokkosan) อีกสถานที่หนึ่งในโกเบที่น่าเที่ยวมาก

ภูเขาร็อคโคะ (Mount Rokko or Rokkosan) เป็นแหล่งเที่ยวชมธรรมชาติที่ไม่ได้มีแค่ภูเขาหรือต้นไม้ดอกไม้ เพราะบนภูเขาจะมีทั้งจุดชมวิวธรรมชาติและชมวิวเมืองโกเบที่สวยที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศอยู่ด้วย ภูเขาอยู่บนความสูง 931 เมตร และยังสามารถที่จะท่องเที่ยวบนภูเขาได้ทุกฤดู ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูหนาว โดยบนภูเขาจะมีทุ่งดอกไม้ไว้ทั้งชมซากุระและใบไม้เปลี่ยนสี รวมถึงดอกไม้หลากหายสายพันธ์ ลานกิจกรรมขนาดใหญ่ที่จะกลายเป็นลานสกีในฤดูหนาวและเป็นจุดไว้ปิกนิกในฤดูร้อน พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี ร้านอาหารและร้านขนมอร่อยๆ

ก่อนอื่นมารู้จักกับบัตรเเบ่ง (Pass) ของภูเขาร็อคโคะ กันก่อนนั่นก็คือ Rokkosan Tourist Pass ไว้ใช้สำหรับโดยสารรถบัส ไป-กลับจาก จากสถานีรถไฟ – สถานีรถราง, ใช้ขึ้นรถรางเพื่อไปยังบนภูเขา, ใช้โดยสารรถบัสเที่ยวบนภูเขาได้อย่างไม่จำกัดรอบ และใช้เป็นส่วนลดในการเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวบนภูเขา รู้แล้วเริ่มไปเที่ยวกันเลยดีกว่า

วิธีการเดินทาง ผู้เขียนพักที่โอซาก้าย่านนับบะ จึงเริ่มเดินทางจาก Namba Station (M20) นั่งสายสีแดง Midosuji Lineไปยัง Umeda Station (M16) แล้วเปลี่ยนขบวนเป็นสายสีน้ำตาล Hankyu-Kobe Line จากUmeda Station (HK01)  ไปยัง Rokko Station (HK13)  แล้วเดินออกมาจากสถานีเล็กน้อย เพื่อมานั่ง โกเบบัสสาย 16 หรือ 106 ไปยัง สถานีรถรางเพื่อใช้ขึ้นภูเขาร็อคโคะ

นั่งรถบัสกันประมาณ 20 นาที เราจะเริ่มใช้ Pass กันตอนจะลงรถบัสสาย 16 โดยยื่นคูปองให้คุณพนักงานขับรถดู ซึ่งเค้าจะฉีกคูปองรถบัสขาไปของเราออก ลงจากรถมาก็จะเห็นสถานีรถรางที่ดูแล้วยิ่งใหญ่มาก แถมอากาศก็เริ่มเย็นขึ้นแล้วด้วย

พอเข้ามาในสถานีเจ้าหน้าที่ก็จะฉีดคูปองสำหรับขึ้นรถรางขาไปของเราออก และให้รอรถรางได้เลย ซึ่งหน้าตาของรถรางที่จะใช้เดินทางขึ้นไปบนภูเขาร็อคโคะจะเป็นแบบนี้ ภายในขบวนมีทั้งที่สำหรับนั่งรับลมเย็นตามธรรมชาติ และ ที่สำหรับนั่งในห้องรับอากาศ (ช่วงที่ไปเปิดป็นฮิตเตอร์ให้นั่งแล้วอุ่นๆกันนะ)

ขึ้นมาถึงด้านบนไม่ทันได้ถ่ายรูปชมวิวกันเท่าไหร่ก็ต้อง รีบขึ้นรถบัสเลยไม่งั้นต้องรอประมาณ 20 นาทีต่อรอบ
เมื่อถึงป้ายที่เราจะลงบัสให้แสดงคูปองให้คุณพนักงานขับรถดู ก็สามารถลงได้เลย ซึ่งจุดแรกที่เข้ามาเที่ยวกันก็คือ พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีร็อคโคะ (Rokko International Musical Box Museum) เมื่อเดินเขาไปจะพบบ้านกลางสวนที่สวยงามเหมือนโลกแฟนตาซี

ภายในพิพิธภัณฑ์จะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

• ส่วนของพิพิธภัณฑ์ จะแสดงกล่องดนตรีตั้งแต่รุ่นเก่าๆ อยู่มากมาย และทุก ๆ 30 นาทีจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของกล่องดนตรีบางส่วนให้เราได้ชมได้ฟังกันอย่างเพลิดเพลิน

• ส่วนของร้านค้า จะมีกล่องดนตรีหลายแบบให้เราได้เลือกช็อปติดมือกลับบ้าน รวมถึงโซนให้ประกอบกล่องดนตรีกันเอง

• ส่วนของร้านอาหาร จะมีเพลงบรรเลงจากกล่องดนตรี ระหว่างนั่งทานอาหารหรือเครื่องดื่มด้วย
    (เสียดายวันที่ไปร้านปิดอยู่)

* เนื่องจากภายในพิพิธภัณฑ์ห้ามถ่ายรูป เลยถ่ายได้มาเเต่ส่วนของร้านขายของที่ระลึก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์  https://www.rokkosan.com/en/museum/

และนี่คือสถานที่แรกที่เราเที่ยวกันบนภูเขาร็อคโคะ ยังมีที่เที่ยวอีกหลายแห่ง ไว้ไปตามเที่ยวต่อกันได้ใน Part II นะ ... ^^

อ่านตอนที่ 2 ต่อได้เลย ที่นี่ >> พาเที่ยวภูเขาร็อคโคะ (Rokkosan) Part II