โออิระเสะ (Oirase Stream) เส้นทางเดินป่าชมลำธารน้ำและใบไม้เปลี่ยนสี สวยที่สุดในโทโฮคุ

ただいま ทาไดอิมะ ... กลับมาแล้วค่ะ นานๆ ทีจะมาโพสที  มาหนนี้เอาใจคนที่ชอบธรรมชาติสวยๆ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงญี่ปุ่น  ด้วยสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น  นั่นก็คือ ลำธารโออิระเสะ (Oirase Stream |奥入瀬渓流) จังหวัดอาโอโมริ (Aomori | 青森) และทะเลสาบโทวาดะ (Towada Lake | 十和田湖) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาะฮอนชูหรือเกาะหลักของญี่ปุ่นนั่นเอง

เส้นทางเดินเลียบลำธารโออิระเสะเป็นเส้นทางที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ ลำธาร สะพาน และก้อนหินรูปร่างแปลกตา บางจุดจะมีน้ำตกด้วย  จุดเด่นจะอยู่ที่กระแสน้ำที่ไหลแรง มีความไดนามิก สามารถมาเที่ยวชมได้ในช่วงฤดูร้อน และยาวไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง  แต่แนะนำให้มาในช่วงพีคของฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะอยู่ประมาณปลายตุลาคม  ผืนป่าทั้งหมดในแถบนี้จะเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองทองซึ่งเป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจมากๆ

(ภาพชุดนี้ถ่ายมาวันที่ 21 ตค. 2017)

เส้นทางที่สามารถเดินชมความงามของลำธารได้มีความยาวทั้งหมดประมาณ 14 กิโลเมตรจากป้ายรถบัส Yakeyama จนถึงจุดต้นน้ำของลำธาร ซึ่งอยู่ริมทะเลสาบโทวาดะ (Towada Lake)  ที่ป้าย Nenokuchi  ซึ่งแต่ส่วนมากคนจะนิยมเดินจากป้าย Ishigedo ถึง Nenokuchi ระยะทาง 9 กิโลเมตร  ตลอดเส้นทางนี้จะเป็นเส้นที่เลียบลำธารและเลียบถนน  ดังนั้นจึงสามารถนั่งรถบัส JR Bus มาถึงจุดที่เราอยากจะลง  หรือหากเมื่อยก็รอขึ้นรถบัสใหม่ได้ยังจุดหมายต่อไปได้

สำหรับการเดินทางนั้น  สามารถนั่งรถบัสของ JR Bus Tohoku ได้ รถบัสนี้จะวิ่งบนถนนเลียบลำธารโออิระเสะ  ซึ่งผู้ที่มีบัตร JR Pass หรือ JR East Tohoku Pass สามารถโดยสารรถบัสได้ฟรี!! ไม่จำกัดจำนวนรอบโดยสาร โดยมี 2 เส้นทางคือ

1. เส้นทางจากสถานีอาโอโมริ (Aomori Station) / ชิน-อาโอโมริ (Shin-Aomori Station) ผ่านลำธารโออิระเสะ และไปสุดที่ทะเลสาบโทวาดะ (Towada Lake)  เส้นทางนี้จะผ่าน Hakkoda Ropeway ด้วย ซึ่งเป็นอีกจุดที่สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้สวยงามมาก  จะมีโรปเวย์ชมวิวและจะเห็นผืนป่าด้านล่างกำลังเปลี่ยนสีสวยงามมาก  แนะนำให้ไปเที่ยวกันโดยอาจจะเริ่มต้นเดินทางรอบเช้า แวะเที่ยว Hakkoda Ropeway  ก่อน แล้วค่อยไปเที่ยวลำธารและทะเลสาบต่อในช่วงบ่าย

2. เส้นทางจากสถานีฮะจิโนเฮะ (Hachinohe Station) ลำธารโออิระเสะ และไปสุดที่ทะเลสาบโทวาดะ (Towada Lake) สำหรับคนที่ไม่ได้ขึ้นเหนือไปถึงตัวเมืองอาโอโมริ ก็สามารถเริ่มต้นเที่ยวได้จากเมือง Hachinohe

ดูรายละเอียดรถบัสเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.jrbustohoku.co.jp/en/

หรือใครจะเช่ารถขับเส้นทางนี้ก็ได้นะคะ

เอาล่ะ เกริ่นมายาวแล้ว เราเริ่มต้นเดินทางกันดีกว่า...

เช้าตรู่ที่ด้านหน้าสถานีอาโอโมริ  เรารอขึ้นรถบัส JR Bus Tohoku (ที่เขียนว่าไปทะเลสาบ Mizu-umi-go みずうみ号) รถบัสนี้ไม่ต้องจอง ใครมาก่อนได้ก่อน เห็นคิวยาวแล้วท้อ.... ตะ ตะ แต่ไม่กลัวว่าจะไม่มีที่นั่งเพราะในช่วงไฮท์ซีซันแบบนี้เขาจะมีรถบัสมาเสริมค่ะ  เราใช้บัตร JR East Tohoku Pass อยู่แล้ว สามารถยื่นโชว์เจ้าหน้าที่รถบัสและโดยสารรถฟรีได้เลย

นั่งรถผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง ก็เข้ามาถึงในป่า เริ่มเห็นสีเหลืองของใบไม้อยู่รายล้อมตัวเรา แต่น่าเสียดายวันที่มาถึง เจอกับพายุเลยทำให้ฝนตกตลอดทั้งวัน   รถบัสจะจอดที่ป้าย Ropeway Station ซึ่งเป็นป้ายที่ไปยัง Hakkoda Ropeway แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี โรปเวย์จึงปิด ไม่ได้ขึ้นไปชม

หลังจากนั้นรถบัสก็เข้าสู่เส้นทางคดเคี้ยว เข้าสู่ป่า มีแวะพักจอดที่ออนเซ็นแห่งหนึ่ง 1 ครั้งระหว่างทาง จากนั้นก็วิ่งยาวๆ ไปสู่ลำธารโออิระเสะ ในช่วงนี้จะเริ่มมองเห็นลำธารจากหน้าต่างรถแล้ว ทีนี้เราก็เตรียมตัวเล็งป้าย และลงเดิน

คนส่วนใหญ่จะเริ่มลงที่ป้าย Ishigedo (石ヶ戸) แต่เราเลือกลงป้ายที่ถัดไปป้ายนึงคือ Makado Iwa (馬門岩) แล้วก็เริ่มเดินไปทางที่จะไปทะเลสาบโทวาดะ  เลียบถนน บางช่วงก็เป็นทางแยกลงไปเดินใกล้ๆ กับลำธาร แต่ว่าฝนตก อาจจะลื่น ต้องระวังในการเดินด้วย

เราตั้งใจจะเดินจากจุดนี้ไปยัง Nenokuchi (子ノ口) หวังว่าจะได้ผ่านช่วงกระแสน้ำสวยๆ ในลำธาร เช่น Ashura Rapids, Heisei Rapids ฯลฯ ระหว่างทางก็เก็บภาพบรรยากาศลำธารไปเรื่อยๆ ป่าทั้งป่าเปลี่ยนสีเหลือง นี่สวยงามมากจริงๆ

มีความทุลักทุเลในการถ่ายภาพมากๆ เพราะฝนก็ตกพรำๆ ตลอด แถมถือขาตั้งกล้อง แล้วยังต้องทรงตัวเล็งหาพื้นที่ที่เท้าเหยียบได้มั่นคงอีก

แล้วก็เดินมาถึงจุดหนึ่งที่เป็นกระแสน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งไม่รู้ว่าชื่อว่าอะไร แต่น้ำไหลแรง และไดนามิกมากๆ ด้านบนมีใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีแดงปนหน่อยๆ สวยมากๆ

แล้วเราก็เดินมาถึงน้ำตกที่มีชื่อว่า Kumoi Waterfall (雲井の滝) เป็นน้ำตกสูง น้ำไหลลงมายาวเป็นสาย แล้วก็ไหลลัดเลาะไปตามซอกหินเบื้องล่างลงไปสู่ลำธาร หามุมถ่ายภาพเพลินๆ เลยค่ะ

จากนั้นสมาชิกในทีมก็เริ่มหิวและอ่อนล้า ถ้าฝนไม่ตกลงคงจะเดินต่อได้สะดวก  เราเลยเลือกที่จะขึ้นรถบัส แล้วไปลงที่จุดที่ลำธารต่อกับทะเลสาบโทวาดะที่ป้าย Nenokuchi (子ノ口)

เก็บภาพรอระหว่างที่รอรถบัส เราข้ามถนนมาอีกฝั่งที่เป็นลำธาร ตรงนี้มีสะพานไม้ที่ถูกปกคลุมด้วยมอสเขียวๆ ชุ่มชื่นมาก

รถบัสมาถึงแล้ว ออกเดินทางกันต่อมาถึงป้าย Nenokuchi (子ノ口) ซึ่งอยู่ริมทะเลสาบ แวะทานอาหารก่อนเลย แถวนี้มีร้านค้าอยู่ร้านนึง ทานโซบะอุ่นๆ แล้วค่อยออกไปเดินชมวิวต่อ

ออกมาชมวิวตรงจุดนี้ มีท่าเรือ สามารถนั่งเรือเที่ยวในทะเลสาบได้ แต่เรามาชมวิวเฉยๆ ใบไม้เปลี่ยนสีสวยงามพอดี  ตรงนี้ถือเป็นจุดต้นลำธารโออิระเสะ น้ำในลำธารก็มาจากทะเลสาบโทวาดะนั่นเอง

จุดนี้เป็นจุดที่น้ำในทะเลสาบ ไหลเข้าไปยังลำธารโออิระเสะ

จากตรงนี้ สามารถนั่งรถบัสเข้าไปต่อด้านในของทะเลสาบได้อีก ตรงป้าย Towada Lake (Yasumiya) 十和田湖(休屋) ตรงนั้นจะมีรูปปั้นบลอนซ์รูปผู้หญิงสองคนยืนประกบมือเข้าหากัน ตั้งอยู่ริมทะเลสาบ เป็นจุดที่ใครหลายคนมักมาถ่ายภาพกัน เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ว่ามาถึงทะเลสาบโทวาดะแล้ว (แต่เราไม่ได้เข้าไป เลยไม่มีภาพมาฝากค่ะ)

หากใครมีเวลาก็แนะนำแวะค้างคืนในที่พักโซนทะเลสาบสักคืน  แต่หากใครไม่มีเวลาก็สามารถมาเที่ยววันเดียวแบบเราได้ค่ะ แต่ควรเช็คเวลารถบัสขากลับด้วยนะคะ เผื่อใครเที่ยวเพลิน หรือเดินนาน ระวังจะพลาดรถเที่ยวสุดท้ายที่กลับมาอาโอโมรินะคะ

สามารถเช็คตารางรถบัสได้ที่นี่ >> https://www.jrbustohoku.co.jp/route/detail.php?r=64&rc=11

เอาล่ะ บทความนี้ขอลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ  じゃあ、またね