เดินเล่นเมืองเรโทร ท่าเรือโมจิโค (Mojiko port)

โมจิโค หรือ ท่าเรือโมจิ (Mojiko port) ตั้งอยู่ในเมืองคิตะคิวชู จังหวัดฟุกุโอะกะ เป็นท่าเรือเก่าแก่ที่เป็นจุดแลกเปลี่ยนทางการค้าที่สำคัญในสมัยก่อน เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1963 โดยเป็นท่าเรือบนเกาะคิวชู ที่อยู่ใกล้กับท่าเรือของเกาะฮอนชู(เกาะที่ตั้งของเมืองโตเกียว)ที่สุด ปัจจุบันการค้าขายทางเรือต่างๆได้ย้ายไปยังท่าเรือชินโมจิแล้ว แต่ท่าเรือโมจิ ยังคงตึกการค้ารูปแบบตะวันตกแบบสมัยก่อนเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมกันค่ะ

วิธีการเดินทางมาโมจิโคนั้นง่ายมากค่ะ ใครอยากจะมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับจากเมืองฟุกุโอะกะก็ได้ค่ะ โดนนั่งรถไฟมาลงที่สถานี Mojiko หรือใครนั่งรถบัส ก็มาลงที่สถานีโคคุระ และต่อรถไฟมาลงที่สถานี โมจิโคได้ค่ะ สถานีโมจิโคนั้นมีการตกแต่งแบบตึกตะวันตกแบบยุคสมัยก่อน ขนาดห้องน้ำในสถานีก็ยังตกแต่งให้เป็นแบบสมัยก่อนเลยค่ะ พอมาถึงสถานีโมจิโคแล้วก็ออกเดินทางไปยังท่าเรือโมจิได้เลยค่ะ

พิกัด Mojiko Station, 1丁目-5 西海岸 門司区 北九州市 福岡県

จุดชมวิวของโมจิโคอยู่ที่ตึก Mojiko Retro Observation Room ชั้น 31 ตักนี้ความสูงถึง 103 เมตรจากพื้นดิน โดยตอนกลางคืนก็เปิดให้ขึ้นไปชมความงามของโมจิโคด้วยค่ะ

เวลา 10.00-22.00

ค่าเข้า ผู้ใหญ่ 300 เยน เด็ก 150 เยน

พิกัด 801-0853 1-32 Higashi Minato-machi, Moji-ku, Kitakyushu-shi, Fukuoka

ตึกโบราณตั้งแต่สมัยก่อนที่ยังคงสภาพเดิมไว้ บางตึกก็ไม่เปิดให้เข้าชมด้านในนะคะ แต่เราสามารถ ถ่ายรูปด้านนอกได้อย่างใกล้ชิดเลยค่ะ

พิกัด 〒801-0841 福岡県北九州市門司区西海岸1丁目5−16

ตึกแบบตะวันตกในย่านโมจิโคนั้นมีหลายตึกมากค่ะ ยิ่งใครมาช่วงหน้าหนาวเดือน พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกๆปี บริเวณโมจิโคจะเปิดไฟ แสง สี ตั้งแต่ 17.00-22.00 ยิ่งในคืนวันสิ้นปี เปิดถึง 5.00 เลยค่ะ โดยเขาจะเปิดไฟตกแต่งกันทั้งบริเวณท่าเรือเลยค่ะ

เดินมาอีกนิด จะเป็นย่านช๊อปปิ้ง Kaikyo Plaza ซึ่งมีร้านขายของฝาก ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า แต่ที่ห้างนี้เขาจะตกแต่งร้านให้ออกแนวโรแมนติก เพราะโมจิโค นั้นได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวโรแมนติคที่หนุ่มสาวญี่ปุ่นมักจะมาเดินเล่นดูไฟช่วงฤดูหนาวกันค่ะ

สัญลักษณ์ของโมจิโคคือกล้วยค่ะ ซึ่งที่นี่ก็ไม่ได้ปลูกต้นกล้วยหรือนำเข้ากลัวยนะคะ แต่ของฝากจากที่นี๋ส่วนใหญ่จะทำมาจากกล้วยค่ะ เจ้าหุ่นบานาน่าแมนสองตัวที่ตั้งอยู่ริมท่าเรือโมจิโคนี้ก็เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปค่ะ

ยากิคาเร หรือแกงกะหรี่อบ เป็นอาหารขึ้นชื่อของโมจิโค โดยเมื่อก่อนประมาณศตวรรษที่ 50-60 เจ้าของร้านอาหารได้นำแกงกะหรี่ที่เหลือมาลองอบดู ก็พบว่าแกงกะหรี่มีรสชาติ และสัมผัสที่ดีขึ้น ทำให้เมนูยากิคาเรกลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของโมจิโคค่ะ