เทศกาลงานโคม Mitama Matsuri ที่ศาลเจ้า Gokoku

ในทุกๆปีที่ศาลเจ้าโกะโคะคุ(Gokoku Shrine) ศาลเจ้าเก่าแก่ในจังหวัดฟุกุโอะกะ (Fukuoka) จะมีการจัดเทศกาลมิทะมะ ซึ่งจะมีการประดับประดาโคม นับพันๆลูก และมีการแสดงแบบญี่ปุ่นโบราณต่างๆ มีการออกร้านขายของ ร้านอาหารอีกมากมายเลยค่ะ

โดยงานนี้จะจัดประมาณช่วงเดือนสิงหาคมประมาณวันที่ 13-16 ของทุกๆปี(ควรเช็คอีกที) โดยจัดที่ศาลเจ้าโกะโคะคุ

วิธีการเดินทางคือ นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Ropponmatsu และเดินต่อเพียง 10 นาทีเท่านั้นค่ะ

พิกัด 1-1-1 Ropponmatsu, Chuo-ku, Fukuoka

เดินเข้ามาแล้ว เราตื่นตา ตื่นใจมาก เพราะว่ามีโคมเยอะมากค่ะ โดยมีโคมทั้งหมดประมาณ 6,000 ลูกเลยทีเดียวค่ะ โคมแต่ละลูกก็จะมีการเขียนลาย รูปภาพ บทความต่างๆ ที่เขียน วาดโดยผู้ศรัทธาต่างๆที่มาช่วยกันทำก่อนงานเทศกาลค่ะ

นอกจากเราจะได้ถ่ายรูปสวยๆกับโคมนับพันๆลูก และไหว้พระขอพรกับศาลเจ้าแล้ว ในโซนเวทีการแสดงยังมีการแสดงต่างๆให้ชมด้วยค่ะ เช่น การแสดงเป่าขลุ่ยโบราณของญี่ปุ่น การแสดงตีกลองไทโกะ การร้องเพลง และการแสดงระบำการเต้นแบบของศาสนาชินโต คะกุระมะอิ เป็นต้นค่ะ งานนี้เป็นงานใหญ่ที่แทบทุกคนในจังหวัดฟุกุโอะกะเดินทางมาร่วมชมงานกันเลยค่ะ

หนึ่งในความสนุกที่ทำให้เราไม่งานเทศกาลนี้ถึงสองวันติดๆก็คือ โซนของกินนี่เองค่ะ โดยศาลเจ้าโกะโคะคุนั้นมีบริเวณกว้างมากๆค่ะ ทำให้โซนขายอาหารนั้นมีร้านอาหารมาเปิดขายเป็นร้อยๆร้านเลยค่ะ มีทั้งอาหารญี่ปุ่นที่ขาดไม่ได้เลย เช่น ทาโกะยากิ ยากิโซะบะ น้ำแข็งใส และอาหารนานาชาติอีกหลากหลายเมนู เช่น ร้านไส้กรอกเยอรมัน ร้านอาหารอินเดีย เคบับ เป็นต้นค่ะ อาหารละลานตามาก อยากกินเต็มไปหมดเลยค่ะ  ซื้อแล้วก็สามารถนำมานั่งทานที่โต๊ะที่ทางศาลเจ้าได้จัดเตรียมไว้ให้ได้ค่ะ คนอาจจะเยอะสักนิด ต้องแบ่งทีมจอง ทีมซื้อของกันค่ะ

นอกจากนี้ยังมีโซนตลาดกลางคืนด้วยค่ะ โดยมีของขายเยอะมาก ทั้งสินค้าโฮมเมด เช่นกระเป๋า ของตกแต่งบ้าน ร้ายขายต้นไม้จิ๋ว ภาพวาด เครื่องประดับต่างๆค่ะ มีแต่สินค้าน่ารักๆเต็มไปหมดเลยค่ะ ใครเป็นสายวินเทจรับรองว่าเสียทรัพย์กันอย่างแน่นอนค่ะ

โคมแต่ละลูกนั้น บางลูกก็จะมีคำคม สำนวน มุขตลกเขียนไว้ ใครที่อ่านภาษาญี่ปุ่นออก คงเดินอ่านสนุกสนานเลยค่ะ

ช่วงที่ถ่ายรูปสวยมากๆ ก็คือช่วงโพล้เพล้ประมาณ 18.00-19.00 ค่ะ ถ้าไม่ถึงเร็วเกินไป โคมก็จะไม่สว่างมากนัก แต่ถ้าไปถึงมืดค่ำเกินไป ก็จะถ่ายเห็นแต่โคม ภาพจะออกมามืดจนเกินไปค่ะ ถ่ายรูปเสร็จก็เดินไป ดูการแสดง ดูตลาดกลางคืน เดินซื้ออาหารมาทานเล่น ก็สนุกแล้วค่ะ โดยงานจะเริ่มปิดไฟประมาณ 22.00 ค่ะ ใครที่มาเที่ยวฟุกุโอกะห้ามพลาดเด็ดขาดค่ะ