รีวิวการเดินทางไป Kurokawa Onsen ออนเซนเงียบสงบใจกลางเกาะคิวชู เมือง Aso

สวัสดีครับทุกคนหลังจากบทความที่แล้วผมรีวิวการเที่ยวรถไฟ A-Train ของเมือง Kumamoto ไป วันต่อมาผมวางแผนไว้ว่าจะเดินทางไปพักที่ Kurokawa Onsen ซัก 1 คืน ติดตามไปกันเลยนะครับ

สำหรับการเดินทางไป Kurokawa onsen นั้นไม่มีรถไฟไปถึง ต้องนั่งรถบัสไปโดย Kurokawa onsen นั้นจะอยู่ระหว่างเส้นทางรถบัสจากเมือง Kumamoto ไป Yufuin นะครับ สามารถดูตารางรถบัสได้ที่ https://www.kyusanko.co.jp/sankobus/english/table/odantt1.pdf

ในส่วนของผมนั้นเริ่มเดินทางจากสถานี Kumamoto ไปครับ ซึ่งรถบัสที่ให้บริการเป็นของ Kyushu Odan Bus ครับ สามารถจองที่นั่ง online ได้โดยเข้าไปที่เวปของรถบัส  https://kyushubusbooking.com/highway-bus/kyushu-odan-bus-kurokawa-yufuin/ สามารถตรวจสอบค่ารถและเวลารถบัสได้ จากนั้นกดตรงที่ Booking (วงกลมแดง)
***สามารถจองรถบัสล่วงหน้าไม่เกิน 2 เดือนครับ***

แล้วมันจะไปที่หน้าเวปจองรถ https://japanbusonline.com/en ทำตามขั้นตอนวิธีการจองจากในเวป
1. เลือกจุดขึ้นรถสำหรับผมขึ้นที่ Aso, Kumamoto area ปลายทางเป็น Kurokawa-onsen, Kumamoto area จากนั้นก็เลือกวันที่เดินทางในช่องถัดไป แล้วกด Search

2 ตรวจสอบจุดขึ้นรถและเวลาให้แน่นอน สำหรับจุดลงรถคือ Kurokawa spa จากนั้นเลื่อนลงมาข้างล่างกดที่แถบสีแดงที่มีคำว่า Select

3. เลือกเวลาที่ต้องการออกเดินทาง

จากนั้นเลือกจุดขึ้นรถและลงรถ โดยสามารถดูแผนที่ป้ายรถบัสได้ที่ map

จากนั้นเลือกจำนวนผู้โดยสาร และลงรายละเอียด

เสร็จแล้วเลื่อนลงมาล่างสุดกดตกลงเงื่อนไขของทางเวป แล้วกด Next

4. ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตครับ แล้วเขาจะส่ง Email ยืนยันกลับมา Print ใบยืนยันการจองมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจก่อนขึ้นรถด้วยนะครับ

รถบัสจาก Kumamoto ไป Kurokawa onsen ใช้เวลาประมาณ  3 ชม. ครับ บรรยากาศบนรถครับ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่น่าจะเป็นชาวจีนหรือเกาหลี ส่วนด้านหน้าผมดูแล้วน่าจะมาจากทางยุโรป

รถบัสวิ่งเข้ามาแวะรับ-ส่งผู้โดยสารที่ Kumamoto Airport และจะไปจอดอีกทีที่ Aso Station พักรถประมาณ 15 นาที เราสามารถพักเข้าห้องน้ำหรือซื้อขนม เครื่องดื่มได้

นั่งรถบัสชมวิวข้างทางไปเรื่อยๆครับ ผมมาเที่ยวเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งช่วงนี้เป็นหน้าหนาวของที่นี่ ต้นไม้ใบไม้ก็จะไม่ค่อยสวยซักเท่าไหร่ แต่ก็ได้เที่ยวแบบสบายๆคนไม่เยอะ

ถ่ายรูปผ่านกระจกจากบนรถบัสครับสีมันเลยเพี้ยนๆนิดหน่อย

นั่งรถบัสถ้าใครกลัวหลับเลยป้าย ให้ตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้ครับ โดยดูเวลาจากตารางรถบัส แล้วตั้งให้ปลุกก่อนเวลาถึงที่หมายซัก 10 นาที (เทคนิคนี้ผมใช้บ่อยตอนนั่งรถไฟครับ) เมื่อมาถึง Kurokawa onsen ก็จะเป็นป้ายรถบัสแบบโบราณๆ เล็กๆ คนจะลงที่นี่กันเยอะครับ

จากป้ายรถบัสเดินมาอีกนิดจะเห็นป้าย WELCOME TO KUROKAWA ONSEN ครับ ให้เดินลงบันไดที่มีป้ายภาษาญี่ปุ่นเยอะๆ ตามลูกศรแดงในภาพเลยครับ

เดินลงไปตามทางเรื่อยๆ

ถึงแล้วครับ Kurokawa onsen  1 ใน 10 แหล่งออนเซนคุณภาพของประเทศญี่ปุ่นฃ

คุโรคาวะ ออนเซ็น (Kurokawa onsen) เมืองออนเซ็นเล็กๆตั้งอยู่ตอนกลางของเกาะคิวชู (Kyushu) ทางตอนเหนือของภูเขาอะโซะ (Aso Mount) ห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร โดยชาวเมืองนี้ได้รวมตัวกันรักษาสภาพแวดล้อมความเป็นเมืองออนเซนไว้ โดยไม่มีตึกคอนกรีตขนาดใหญ่ หรือป้ายไฟโฆษณาแบบเมืองท่องเที่ยวอื่นๆของญี่ปุ่น จึงทำให้คุโรคาวะเป็นเมืองที่ยังคงความธรรมชาติเอาไว้ได้ดีมาก อาคารบ้านเรือนต่างๆจึงสร้างจากไม้ และหินแบบดั้งเดิม โดยมีทางเดินไม้และหิน เป็นหมู่บ้านในป่าที่สามารถเดินเที่ยวได้ง่าย และเงียบสงบ

ทางเดินภายในเมืองจะเต็มไปด้วย โรงอาบน้ำแบบออนเซน และโรงแรมแบบญี่ปุ่นหรือเรียวกัง ร้านค้า ร้านอาหาร และศาลเจ้าเล็กๆ ซึ่งแต่ละโรงแรมหรือเรียวกังจะมีชุดยูกาตะและรองเท้าเกี๊ยะแบบญี่ปุ่น ให้เราใส่ออกมาเดินเล่นภายในเมืองได้จะให้อารมณ์การท่องเที่ยวที่ดีมาก

สำหรับผู้ที่มาที่เมืองคุโรคาวะแบบมาเช้าเย็นกลับ ที่เมืองนี้มีบัตรผ่านสำหรับแช่ออนเซ็น โดยท่านสามารถใช้บริการที่บ่อออนเซนได้ 3 แห่ง จากทั้งหมด 20 กว่าแห่งทั่วทั้งเมือง ราคา 1,200 เยน

ที่เมืองนี้ร้านอาหารและร้านขนมมีไม่มากครับ แต่ละร้านก็ขายอาหาร, ขนมไม่เหมือนกันนะครับ
ถ้าใครชอบ Cheese pudding แนะนำร้านนี้เลยครับ หาไม่ยากเดินตามทางในเมืองมาเรื่อยๆ หน้าร้านมีปล่องอบไอน้ำหน้าอยู่ครับ

Cheese pudding ในภาพแถวล่างขวาครับ เป็นขวดแก้ว ฝาห่อด้วยกระดาษสีแดงขาว บน Aso Boy ก็มีขายเหมือนกัน แต่คนซื้อกันเยอะ มาซื้อกินที่นี่ดีกว่าครับ

ชูครีมทำสดใหม่ทุกชิ้นครับ

ปล่องอบไอน้ำให้ก้มหน้าลงไป อยู่หน้าร้านพอดี

เดินเล่นในตัวเมืองช่วงบ่ายๆ เดี๋ยวตอนค่ำๆจะออกมาเดินซ้ำอีกรอบครับ

เสน่ห์ของเมือง Kurokawa onsen คือมีแม่น้ำชิคุโกะที่ไหลผ่านใจกลางเมือง และมีเรียวกังที่ยังอนุรักษ์ให้เป็นอาคารไม้แบบดั้งเดิม

คืนนี้ผมจองเรียวกังที่ชื่อว่า Ryokan-Ichinoi ผ่านทางเวป Booking.com รวมอาหารเย็นแบบไคเซกิแต่ไม่มีมื้อเช้าครับ

พิกัดของเรียวกังครับ https://www.google.co.jp/maps/dir/33.0763268,131.1429506/Ryokan+Ichinoi/@33.0781396,131.1430205,17.28z/data=!4m9!4m8!1m0!1m5!1m1!1s0x0:0x2705fd1573333237!2m2!1d131.144075!2d33.0795254!3e2

พนักงานสื่อสารภาษาอังกฤษพอได้ครับ

หลังจากเช็คอินเสร็จแล้วพนักงานจะถามเวลาทานอาหารเย็นมี 2 เวลาให้เลือก 18.00 น. หรือ 18.30 น.

หน้าตาของเซทอาหารแบบไคเซกิครับ

หลังจากทานมื้อเย็นอิ่มแล้วก็ไปแช่ออกเซนครับ

สำหรับที่ Ryokan-Ichinoi นี้จะมีทั้งหมด 6 บ่อครับ
1. แบบ Public Outdoor แยกชาย-หญิง 2 บ่อ
2. แบบ Public Indoor แยกชาย-หญิง 2 บ่อ

3. แบบ Private Indoor 2 บ่อ แต่บ่อ Private น้ำร้อนมากครับ ลงไม่ไหว

รูปออนเซนแต่ละบ่อผมถ่ายตอนจังหวะที่ไม่มีคนนะครับ หลังจากทานข้าวและแช่ออนเซนเสร็จแล้วก็ออกไปเดินเล่นในเมืองยามช่วงค่ำคืนครับ

เดินจากเรียวกังลงมาบริเวณแม่น้ำมี Light up ด้วยครับ

อุณหภูมิตอนนั้นประมาณ 5 องศา

ชมแสงไฟยามค่ำคืนจนพอใจแล้วก็เดินกลับเรียวกังครับ

วันต่อไปได้นั่งรถไฟ Aso boy ไว้จะมารีวิวให้ดูต่อนะครับ