พิชิตยอดภูเขาคิตาดาเกะสูงอันดับ2ของญี่ปุ่น เพื่อถ่ายรูปภูเขาสูงที่สุดในญี่ปุ่น

北岳 Mt.Kitadake Summit 3,193m. ????
The Southern Japan Alps
3Day 2Night

August 10-12, 2019

อยากถ่ายรูปกับภูเขาไฟฟูจิ
แต่ไม่อยากถ่ายมุมแมสๆ
งั้นลองไปปีนภูเขาสูงอันดับสองของญี่ปุ่น
เพื่อถ่ายรูปกับภูเขาสูงที่สุดในญี่ปุ่นกันเถอะ

การปีนเขาถือว่าเป็นกิจกรรมยอดฮิตในช่วงหน้าร้อนของคนญี่ปุ่นเลยนะ
ทำให้ตลอดทางที่เราปีนเขาที่ญี่ปุ่น
เราจะเจอทั้งเด็กประถมที่มากับพ่อแม่
วัยรุ่นที่มาปีนเขาคนเดียว มากันเป็นแก๊งค์
ไปจนถึงรุ่นคุณตาคุณยายที่มาปีนเขาด้วยกัน
ยอมรับเลยว่าคนญี่ปุ่นแข็งแรงกันจริงๆ
ขนาดเราที่เป็นวัยรุ่นอยู่ยังโคตรเหนื่อย

ก่อนไปปีนkitadakeก็คิดนะว่า
ภูเขาอันดับหนึ่งเราก็พิชิตมาแล้ว
คงไม่มีอะไรที่ยากไปกว่าการเจอพายุบนฟูจิซังแล้ว
แต่ป่าวเลยยย!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
การปีนkitadake ทำให้การปีนฟูจิซังดูธรรมดาไปเลย
เพราะที่นี่โหดมากกกกกกกกกกกกกสำหรับเรา
นอกจากเราจะต้องแบกกระเป๋าที่หนักราวๆ10โลแล้ว
เราจะเจอทางที่ชัน และชันมากกกกก ชันเกือบตลอดทางเลยก็ว่าได้
มันเหมือนกับเรากำลังเดินอยู่บนเขาหลวงสุโขทัย20ลูก ทำไมมันไม่ถึงยอดซะทีวะ
จะมีช่วงที่ต้องปีนหินด้วยเช่นกัน ตอนเดินก็ต้องระวังหินหล่นมาด้วยนะ
กว่าจะถึงจุดตั้งแคมป์ด้านบน เราน่าจะพูดคำว่าเหนื่อยเกิน10ล้านครั้ง มันเหนื่อยจริงๆนะโว้ยยย
ทำไมไม่มีใครบอกฉันว่ามันจะเหนื่อยขนาดนี้!!!!!!

แต่วิวข้างบนสวยมากจริงๆ
ยิ่งตอนที่เห็นวิวฟูจิซัง จะต้องร้องว้าว
จนลืมความเหนื่อยล้าทั้งหมดที่เดินมาเลยแหละ

ฝากFilm Vlog หน่อยนะ อิอิ

แพลนของเราเริ่มจากโตเกียว
Day 1 (Aug 10, 2019)
Bus : Shinjuku Station >> Kofu Station (2h. 10min.)
Kofu Station >> Hirogawara Bus Stop (2h. 20min.)
คืนแรกเราจะกางเต้นท์พักกันชิวๆที่Hirogawara แล้วค่อยเริ่มเดินขึ้นkitadakeในตอนเช้า
Hirogawara มีร้านขายของ ขายอาหารสำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมของกินมา
มีห้องน้ำเป็นชักโคร่ก สะอาดประมาณหนึ่งเลย แต่ไม่มีห้องอาบน้ำนะ แต่มีสายน้ำที่ไหลผ่านอยู่ สามารถลงไปเล่นได้ น้ำเย็นชื่นใจมากกกกกกก

Day 2 (Aug 11, 2019)
ตื่นมากินอาหารเช้า เก็บเต้นท์ เตรียมเดินขึ้นkitadake
Hirogawara 1,600m. >> Kitadake sanso 2,900m. (กางเต้นท์ที่นี่1คืน)

Day 3 (Aug 12, 2019)
Kitadake sanso 2,900m. >> Kitadake Summit 3,193m. >> Hirogawara 1,600m. (กางเต้นท์นอนพักผ่อนที่นี่อีก1คืน สำหรับคนไม่รีบแบบเรา หรือใครจะนั่งบัสไปKofu ก็ได้เช่นกัน แต่ต้องรีบลงมาให้ทันบัสรอบสุดท้ายเวลา 16:00น.)

การเดินทาง
จองตั๋วบัสจากShinjuku ไป Kofu station
(จองได้ทั้งไปและกลับ)

ส่วนบัสจาก Kofu station ไปลงที่ Hirogawara Bus Stop (ใช้เวลาประมาณ 2ชม. 20นาที)
สามารถจ่ายตังค์และเดินขึ้นรถได้เลย ไม่มีให้จอง
รอบรถบัสประมาณตี4, 6โมงเช้า, 9โมงเช้า และรอบสุดท้ายคือบ่าย2

บัสจากHirogawara Bus Station ไป Kofu Station
รอบแรก 8:00น.
รอบสุดท้าย 16:00น.

เส้นทางการปีนKitadake

ลูกศรสีแดงคือทางที่เราเดินขึ้น
ลูกศรสีเขียวคือทางที่เราเดินลง
จริงๆสามารถเดินขึ้น-ลงเส้นไหนก็ได้
เดินขึ้นเราใช้เวลา ประมาณ9ชม.
เดินลงเราใช้เวลาประมาณ10ชม.เลยแหละะ!!
(อันนี้รวมเวลาที่พักตอนถ่ายรูปบนยอดด้วยนะ)
จริงๆคนปกติไม่เดินช้าขนาดนี้นะ55555
ส่วนความแตกต่างก็คงจะเป็นวิวระหว่างทาง
ทางที่เราเดินขึ้นจะเจอวิวภูเขา เจอน้ำตก เจอหิน เจอหิมะที่ยังหลงเหลืออยู่ เจอบันได เจอหน้าผา เจอการปีนหิน สารพัดมาก
ส่วนทางที่เราเดินลงจะเป็นป่า จะเจอต้นไม้และดอกไม้ตลอดเส้นทาง
ถ้าถามว่าเส้นไหนง่ายกว่ากัน
บอกเลยว่าไม่มีเส้นไหนที่ง่ายเลยย
เพราะไม่ว่าเส้นไหนก็ชันทั้งหมดดดดดดด!!!!!

ช่วงที่เหมาะกับการปีนเขา
กรกฏาคม - ตุลาคม
นอกจากนี้ไม่แน่ใจว่าปีนได้รึป่าวนะ

นอนยังไง
ทริปนี้เรากางเต้นท์ชิวๆเลยจ้าาา
แบกเต้นท์ไปจากประเทศไทยเลยแหละ555
หรือใครไม่อยากนอนเต้นท์ก็สามารถนอนHutได้เช่นกัน

กินอะไร
ที่Hutมีอาหารขาย หรือใครที่จะไปตั้งแคมป์ก็สามารถนำอาหารและแก๊สกระป๋องไปทำกินเองได้ ส่วนเราก็ปาร์ตี้มาม่าและไส้กรอก ขอแค่มีน้ำร้อนก็สบายใจจจจ

ห้องน้ำ
ที่แคมป์Hirogawara มีห้องน้ำสะอาดในระดับหนึ่งเลย เป็นชักโคร่กปกติแบบของบ้านเรา
ส่วนด้านบนเขาจะมีส้วมหลุมอยู่ที่Hutนะ เป็นส่วมหลุมที่โอเคในระดับหนึ่ง อยากรู้ว่าเป็นยังไงต้องลองไปนะ ส่วนเราไปลองใช้บริการดูแล้ว555

อากาศ
ถึงแม้จะเป็นหน้าร้อนของญี่ปุ่น แต่ด้วยความสูงที่เกินสองพันเมตร แน่นอนว่าอากาศจะเย็น
ควรเตรียมเสื้อกันหนาวและเสื้อกันลมมาให้พร้อม เพราะลมก็แรงมากเช่นกัน เสื้อกันฝนก็จำเป็นนะ เพราะพายุก็พร้อมจะมาเสมอ ฮ่าๆ

เช็คสภาพอากาศได้ตามlinkนี้นะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
- เต้นท์
- เสื้อกันลมและเสื้อกันหนาว
- เสื้อผ้าแนะนำไม่ต้องขนไปเยอะ เตรียมไปแค่ 2 ชุดก็พอ คือชุดสกปรก เอาไว้ใส่ตอนปีนเขา และชุดสะอาด เอาไว้ใส่ตอนนอนค่ะ แล้วก็ใส่ซ้ำกันไปนะ ตอนนอนก็เอาชุดสกปรกตากไว้ จะได้ไม่อับ 555555
- รองเท้าผ้าใบที่ใส่สบาย และไม่ลื่น (รองเท้าไม่จำเป็นต้องเป็นรองเท้าปีนเขาอย่างเดียว แนะนำให้ใส่เท้าผ้าใบที่ใส่สบายไม่กัดเท้าและที่สำคัญ ต้องไม่ลื่นด้วย เพราะต้องปีนหิน)
- ไฟฉาย
- ไม้เทรคกิ้ง
- ทิชชู่เปียกและทิชชู่แห้ง (เนื่องจากข้างบนไม่มีห้องอาบน้ำ ทิชชู่เปียกนั้นสำคัญมาก เอาไว้ซักแห้งค่ะ 555555)
- น้ำดื่มไว้กินระหว่างทาง (แต่ด้านบนก็มีจุดเติมน้ำด้วย)
- อาหารหรือขนม เอาไว้กินระหว่างทาง แต่ที่Hutก็มีขาย หรือใครจะพกอาหารไปทำกินข้างบนก็ได้เช่นกันค่ะ

ปล.ขอเตือนเลยว่า kitadake ไม่เหมาะกับคนที่ไม่เคยปีนเขามาก่อน

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการปีนKitadake
(ไม่รวมตั๋วเครื่องบิน)

รถบัสจากShinjuku Sta. ไป Kufo Sta. = 2,200¥
ซื้อของกินที่supermarket kufo = 1,000¥
แก๊สกระป๋อง = 300¥
รถบัสจากKofu Sta. ไป Hirogawara Bus Stop = 2,150¥
ค่ากางเต้นท์คืนที่1 ที่Hirogawara = 500¥
มาม่า = 350¥
ค่ากางเต้นท์คืนที่2 ที่Kitadake Sanso = 800¥
โค้ก = 600¥
เบียร์ = 450¥
ค่ากางเต้นท์คืนที่3 ที่Hirogawara = 500¥
รถบัสจากHirogawara Bus Stop ไป Kofu Sta. = 2,150¥

รวมทั้งหมด 11,00¥ หรือประมาณ 3,200 บาท
(อันนี้เราคิดเป็นเลขกลมๆให้ดูง่ายขึ้นนะ)

*ถ้าใครกลับshinjukuเลย ก็ +เพิ่มไปอีก2,200¥ นะ
พอดีเราไปKamikochiต่อ เลยไม่ได้บวกค่ารถขากลับโตเกียว

ส่วนอาหารเราเอามาม่าจากที่ไทยไป2กระป๋อง
เพราะไม่ชอบมาม่าที่ญี่ปุ่น มันไม่อร่อย5555
แล้วก็ไปซื้อไส้กรอกที่supermarket
เราซื้อถุงใหญ่เลย ตุนอาหารให้พอสำหรับ3วัน
เลือกอาหารที่ทำกินง่าย และไม่เสียง่าย
จริงๆที่hutก็มีอาหารขาย แต่เราก็พกมาม่าไป มีไว้ให้อุ่นใจ
พอถึงเวลาจริงๆก็แทบไม่หิวเลย แค่กินให้มีแรงเดิน เพราะมันเหนื่อยจนไม่อยากกินไรเลย555

เราเริ่มเดินทางจากShinjuku Bus Station ไป Kofu Station ใช้เวลาประมาณ2ชม. 10นาที
สามารถจองตั๋วบัสได้ที่ https://highway-buses.jp/course/kofu.php

เราเริ่มเดินทางจาก Shinjuku Bus Station ไป Kofu Station ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. 10นาที

จองเสร็จแล้วก็ปริ้นตั๋วไว้ และไปรอรถตามรายละเอียดในตั๋วเลย ก่อนขึ้นรถก็นำตั๋วที่ปริ้นยื่นให้เจ้าหน้าเช็ค

จอทีวีบนรถบัสจะบอกว่าถึงสถานีไหนแล้ว
ส่วนเราลงสุดสายเลยจ้าาาา

นี่คือบัสที่เราขึ้นมา จะมาจอดตรงป้ายหมายเลข 2

แล้วเราก็เดินไปป้ายหมายเลข 1
เพื่อรอขึ้นรถไปHirogawara Bus Stop
ต่อแถวแล้วจ่ายเงินตรงทางขึ้นบัสได้เลย
จะมีเจ้าหน้าที่เก็บเงินอยู่
เตรียมเงินไว้ 2,150yen

พอจ่ายเงินเสร็จก็จะได้รับตั๋ว
แล้วก็เดินขึ้นรถโลดดดดดดดด
คนก็แน่น กระเป๋าก็แน่น ยืนเกือบทั้งทางจ้าาา ยังดีที่ได้นั่งครึ่งชั่วโมงสุดท้ายก็ถึงป้าย

วิวระหว่างทาง

Hirogawara Bus Stop คือสถานีสุดท้าย
สุดสายอีกแล้วจ้าาา ไม่ต้องกลัวลงผิดเลย
นี่คือบัสที่เราขึ้นมา เป็นรถแอร์นะ แต่แอร์ไม่เย็น

Visitor Center

แล้วก็เดินจากBus Stop ไปจุดกางเต้นท์

จุดกางเต้นท์คืนแรกของเรา ที่Hirogawara

มีสายน้ำไหลผ่านอยู่ ตรงนี้น้ำเย็นมากกกก ชอบมากกกกกกกกกกกกก

จ่ายเงินค่ากางเต้นท์ตรงนี้ 500yen
ในนี้มีอาหารและของที่ระลึกขาย

ตู้กดน้ำที่ความสูง 1,600m.

เช้าวันที่2 เราตื่นประมาณตี5 ล้างหน้าแปรงฟัน เก็บเต้นท์ และกินอาหารเช้า พร้อมออกเดินแล้ววว!!!

เจอต้นไม้

เจอน้ำตก

เริ่มเจอหินแล้ววววววว

ต่อไปนี้เราก็จะเจอหินที่เพิ่มมากขึ้นนน

เดินมาถึงจุดที่มีห้องน้ำแล้ว

นั่งพักกินข้าวกลางวันแถวนี้ ทางเดินที่เราจะเจอต่อไปนี้จะเจอหิน100%

หันมองวิวด้านหลัง

แล้วก็เดินต่อไปปป จากที่เราก็แทบจะไม่ได้เจอทางราบเลย

เจอหิมะที่ยังหลงเหลืออยู่
ชอบช่วงนี้มาก อากาศเย็นสบายย
แต่ก็เหนื่อยเหมือนเดิม55555

ตอนนั้นก็คิดนะว่า กางเต้นท์นอนแถวนี้ได้มั้ยยยย
เหนื่อยเหลือเกิ๊นนนนน

พอบ่นเสร็จ ก็ต้องเดินไปอย่างต่อเนื่อง
ถ้าเจอจุดสีแดงคือให้เดินไปทางนั้นนะ

วิวด้านหลัง อากาศปิดมากกก

แต่เราก็ต้องเดินต่อไปปป

ของกินระหว่างทาง

เจอบันได!!!!!!!!!!
เราเป็นคนที่เกลียดทางเดินที่เป็นบันไดมากกกก
ขาสั่นมากกกกกกก

วิวระหว่างทางก็ดีเหมือนกัน 5555

ตรงนี้คือต้องปีนหินเลยแหละ ต้องระวังหินหล่นด้วยนะ

เจอหน้าผา!!! ตรงนี้ต้องระวังมากๆเลยยย

ป้ายบอกว่า อีก25นาทีจะถึงKitadake Sansoแล้ววว
แต่เรานั้นเดินไปประมาณขั่วโมงนึงเลยจ้าา
เรียกได้ว่าเดิน10ก้าวพัก10นาที ฮ่าๆ

เดินต่อไป ถึงแม้เราจะอยากทิ้งตัวลงนอนตรงนี้ก็ตาม

มองเห็นHutอยู่ไกลๆ เดินต่อไปปปปปป!!

ถึงKitadake Sansoแล้ววววววววว!!!!!!!!
เดินแบกกระเป๋าหนัก10โล มาประมาณ9ชั่วโมง
บ้าบอมากกกกกกกกกกก
ชั้นมาทำอะไรที่นี่!!!!55555555
ฟ้าปิดมาก ทุกอย่างขาวไปหมดดดดดด

เนื่องจากพื้นมีหินเยอะมาก
ทำให้ยากต่อการปักหมุด
เราจึงมัดเชือกไว้กับก้อนหินแทน
และปักหมุดบางจุดเท่านั้นน

พอกางเต้นท์เสร็จ เราก็เข้าไปนอนโง่ๆอยู่ในเต้นท์
แล้วก็ได้ยินเสียงตะโกนจากนอกเต้นท์ว่าฟ้าเปิดแล้วววว
เราจึงรีบลุกมาเปิดเต้นท์ทันที
เปิดเต้นท์มาเจอวิวแบบนี้ชื่นใจขึ้นมาหน่อยยยย

ท้องฟ้าก็ไม่ได้ใจร้ายกับเราเสมอไป
ฟูจิซังกับท้องฟ้าในตอนเย็นวันที่11สิงหาคม

เจอวิวแบบนี้โคตรดีต่อใจ
ค่ากางเต้นท์ 800yen
จ่ายได้ที่Hutเลย
ที่นี่ไม่มีเต้นท์ให้เช่านะ
ต้องนำเต้นท์มาเองเท่านั้น

หรือใครไม่อยากแบกเต้นท์มาเองก็สามารถนอนHutได้เช่นกัน
แต่เราคาไม่แน่ใจ น่าจะประมาณ 7,000-8,000 yen/night

พระอาทิตย์ในเช้าวันที่ 12 สิงหาคม

วิวในเช้านี้!!!!!
ฉันยืนอยู่บนภูเขาสูงอันดับสองของญี่ปุ่น

มาม่ากับวิวแบบนี้ ฟินไปอี๊กกกกกกกก

เจ้าฟูจิซัง ?

หลังจากที่เราชื่นชมวิวกันหน่ำใจ ก็ได้เวลาไปพิชิตยอดKitadake แล้ว

วิวระหว่างทางไปยอดKitadake

ถึงยอดซะที!!!!!

Mission Complete!
Mt.Kitadake Summit 3,193m.
พิชิตยอดเขาที่สูงอันดับ2ของญี่ปุ่นแล้ว!
พูดได้เลยว่าเป็นทริปที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตแล้ว
อย่าได้เจอทริปไหนที่เหนื่อยกว่านี้เลยยยยย

วิวบนยอดก็ดีเหมือนกันเด้อออออ อิอิ

นี่ฉันแบกกระเป๋าหนัก10กิโลขึ้นมาบนนี้ได้ยังไง!!!!!
ในใจคิดอยากจะโยนกระเป๋าทิ้งไปแล้วเดินตัวเปล่า
แต่ก็กลัวจะไม่มีที่ซุกหัวนอน 5555555

Kitadake Katanokoya Hut
ความสูง 3,000m.
หลังจากที่เดินลงจากยอดก็แวะพักกันที่นี่ก่อน

ในที่สุดก็ได้กินโค้กแล้ววววววววววว
โค้ก 600yen ที่ความสูง 3,000 m.

พักเสร็จก็ต้องเดินต่อไปปปป

เจอวิวระหว่างทางก็จะฟินแบบนี้ แต่ก็เหนื่อยเหมือนเดิมม!!

ทางเส้นนี้ส่วนใหญ่จะเป็นป่า
มีต้นไม้
มีดอกไม้

เดินมาถึง Shiraneoike 2,236m. แล้วววว
สามารถกางเต้นท์พักที่นี่อีกคืนก็ได้นะ

Shiraneoike Hut

ทางเดินลงหลังจากนี้ก็จะเป็นป่าตลอดเส้นทาง

ทางชันมากกกกกกกกกก
บวกกับความเหนื่อยล้าจากเมื่อวาน ก้าวขาแทบก้าวไม่ออกเลยจ้าาา

ในที่สุดก็กลับมาถึงHirogawaraแล้ววววว!!
เบียร์เย็นๆจะเยียวยาทุกอย่าง ฮรี่ๆๆๆๆๆ

Hirogawara ค่ากางเต้นท์ 500 yen
เรานอนที่นี่กันอีกคืน
แต่ถ้าใครอยากเข้าเมืองเลยก็ได้เช่นกัน
แต่ต้องลงมาถึงHirogawaraก่อน 4โมงเย็น
เพราะรถรอบสุดท้ายจาก Hirogawara Bus Stop คือ 16:00 น.