ไหว้พระพุทธรูปองค์ใหญ่ Ikitsuki Kannon จังหวัด Nagasaki

พูดถึงเกาะอิคิทซึกิแล้วอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนักท่องเที่ยวชาวไทยมากนักเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเล็กๆ ในจังหวัดนางาซากิที่แม้แต่คนญี่ปุ่นอาจจะไม่รู้จักด้วยซ้ำไปค่ะ แต่เกาะอิคิทซึกิแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานเลยค่ะ

วันนี้จะพาไปเที่ยวชมพระพุทธรูปองค์ใหญ่ Ikitsuki Kannon ค่ะ ขอบอกว่าหาข้อมูลภาษาไทยยากมากๆค่ะ แม้แต่เว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ค่อยมีข้อมูล วันนี้เราจะรวบรวมข้อมูลรวมทั้งการเดินทางมาให้ รับรองว่าไปถูกแน่นอนค่ะ

เมืองอิคิทซึกิ (生月町, Ikitsuki-chō) เป็นหมู่บ้านทำประมงเล็กๆ ในอำเภอคิตะมัตทซึอุระ จังหวัดนางาซากิค่ะ คนไทยอาจจะคุ้นชื่อกับสวนสนุกเฮ้าส์ เทย บอช แห่งจังหวัดนางาซากิ ถ้าเราขับรถจากสวนสนุกเฮ้าส์ เทน บอชก็จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ ระหว่างทางเราก็จะผ่านเกาะฮิราโดะด้วย สามารถแวะเที่ยวในรอบเดียวกันได้เลยค่ะ เป็นวันเดย์ทริปได้เลยค่ะ

วิธีการเดินทางนั้น ถ้าเช่ารถขับจะดีกว่าค่ะ เพราะรถบัสที่ไปนั้นมีน้อยมาก และเสียเวลาในการเที่ยวที่อื่นๆด้วยค่ะ ให้เสิร์ชกูเกิ้ลแมพได้เลยว่า Ikitsuki Kannon-do temple หรือจะก๊อปปี้ที่อยู่นี้ไปเสิจร์ก็ได้ค่ะ

長崎県平戸市生月町山田免570-1

ว่ากันว่าพระพุทธรูปองค์ใหญ่องค์นี้เป็นหนึ่งในพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ทำจากทองสัมฤทธิ์ค่ะ มีความสูงถึง 18 เมตร และฐานสูง 3 เมตรค่ะ ไปชมด้วยตาเปล่า รู้สึกได้ถึงความใหญ่โตมโหฬารจริงๆค่ะ พระพุทธรูปอิคิทซึกิคันนนนั้นสร้างขึ้นในปี 1980 เผื่อเป็นที่พึ่งทางใจให้กับชาวประมงที่จะออกเรือไปจับปลา และขอให้ปลอดภัยกลับมาค่ะ นอกจากนี้ชาวบ้านจะมาขอพรให้มีท้องทะเลสมบูรณ์เต็มไปด้วยสัตว์ทะเลและสันติสุขค่ะ

ถ้าหาเราขับรถมาที่นี่เขามีที่จอดรถฟรีค่ะ อยู่ติดๆ กับวัดเลย จอดรถเสร็จก็ไปเดินชมวัดกันได้เลยค่ะ

บันไดทางเดินขึ้นวัดค่ะ ถ้าใครที่มีปัญหาเรื่องเข่าอาจจะต้องค่อยๆเดินจับราวขึ้นไปนะคะ บันได้ไม่เยอะมากค่ะ

พอขึ้นมาข้างบนแล้ว เราสามารถมองเห็นวิวของหมู่บ้านอิคิทซึกิได้อย่างทั่วถึงเลยค่ะ จากตรงนี้เราจะมองเห็นสะพานอิคิทซึกิโอะฮาชิสีฟ้าลิบๆได้ด้วยค่ะ โดยตริงนั้นคือสะพานที่เราจะข้ามมาจากแผ่นดินใหญ่ค่ะ ตอนที่สร้างพระพุทธรูปอิคิทซึกิคันนนนั้น ผู้สร้างได้ตัดสินใจสร้างบนเนินเขาสูง เพราะอยากให้ชาวประมงที่ออกเรือสามารถมองเห็นได้ง่ายจากทะเลค่ะ

เวลาเปิดทำการ 8.30-17.00 (พ.ย.-ก.พ. ปิด 16.30)

นอกจากนี้ด้านหลังยังมีศาลเจ้าจีนเล็กๆ แบบวัดจีนบ้านเราเลยค่ะ ให้เข้าไปไหว้พระได้ด้วย

ขากลับอย่าลืมและชมวิวที่จุดพักรถ โคะฮิคิ อิโค่ย ฮิโรบะ ระหว่างทางด้วยนะคะ รับรองว่าสวยประทับใจแน่นอนค่ะ