เที่ยวสวน Glover Garden เมืองนางาซากิ

สวน Glover Garden เป็นสวนสไตล์ตะวันตก ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา Minami-Yamate hill ถูกสร้างโดย Thomas Blake Glover พ่อค้าชาวสกอตแลนด์ที่เดินทางมาค้าขายที่นางซากิในช่วงสมัยเอโดะ ในปี 1863  Thomas สร้างที่นี่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัว Glover ก่อนที่จะกลายสมบัติของจังหวัดนางาซากิในปี 1970 โดยมีตึกอาคารรูปแบบตะวันตกอยู่หลายอาคาร

วิธีการเดินทาง นั่งรถรางสาย 1 (Shokakuji-shita) จากสถานีนางาซากิมาเปลี่ยนเป็นสาย 5 (Ishi-bashi) ที่ป้าย Tsuki-machi จากนั้นมาลงป้าย Oura Tenshudo-shita หรือ Ishi-bashi. เวลาเปลี่ยนสายก่อนลงรถรางต้องบอกคนขับจะได้รับตั๋วเปลี่ยนสายก่อนลง ไม่งั้นจะต้องเสียค่ารถราง 2 รอบค่ะ

เมื่อมาถึงป้ายที่จะลงแล้ว เราก็จะเห็นป้ายบอกทางไปสวน Glover Garden อยู่ตลอดทางค่ะ เดินตามไปเรื่อยๆก็จะเจอถนนที่ออกแนวตะวันตก มีร้านขายของตามทาง ให้เดินขึ้นไปตามถนนเลยค่ะ

เดินมาสักพักก็ถึงสวนแล้วค่ะ โดยถ้าใครที่จะต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ก็สามารถมาเที่ยวได้ค่ะ ถึงแม้ว่าสวนGlover Garden จะอยู่บนภูเขาแต่ก็มีบันไดเลื่อนค่ะ

ค่าเข้า ผู้ใหญ่ 630 เยน นักเรียนม.ปลาย 300 เยน เด็ก 180 เยน

เวลา 8.00-18.00 จะมีบางช่วงที่มีงานเทศกาลจะปิด 20.00 หรือ 21.30

ควรตรวจสอบก่อนเข้าชมค่ะ

เข้าประตูมาแล้วก็จะเป็นสวนเล็กๆ เรายังต้องขึ้นบันไดเลื่อนเพื่อขึ้นไปยังสวนGlover Gardenหลักอีกค่ะ

ระหว่างทางขึ้นบันไดเลื่อนก็จะเห็นวิวเมืองนางาซากิ จะสังเกตเห็นได้ว่าเมืองนี้จะมีตึกแบบตะวันตกเยอะ เพราะว่าในสมัยก่อน เมืองนางาซากิเป็นเมืองแรกๆในญี่ปุ่นที่เปิดรับการค้าขายกับชาวต่างชาติค่ะ

ในสวน Glover Garden จะมีอาคารหลักๆเช่น บ้านเก่า Former No. 2 Dock House ที่ยังคงสภาพห้องแบบสมัยก่อนเอาไว้ มีเครื่องเรือนแบบโบราณให้ชมด้วยค่ะ บ้านเก่า Former Walker House ทื่เราสามารถเช่าชุดแบบสตรี บุรุษแบบฝรั่งในสมัยก่อนใส่เดินเที่ยวทั่วสวนได้ค่ะ และยังมีเรือนดอกไม้ที่เป็นกระจกแก้วด้วยค่ะ

หน้าบ้านเก่า Former No. 2 Dock House  จะมีบ่อปลาคาร์พใหญ่อยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารปลาคาร์พได้ค่ะ ขอบอกว่าปลาที่นี่ตัวใหญ่เท่าแขนผู้ใหญ่และมีหลายตัวด้วยค่ะ

ที่สวนแห่งนี้จะมีหินรูปหัวใจแอบไว้ 2 ดวงค่ะ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินหาให้เจอค่ะ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปมากค่ะ

นอกจากนี้แล้วยังสามารถมองเห็นวิวทะเลเมืองนางาซากิจากที่นี่ได้ด้วยค่ะ โดยสามารถมองเห็นอู่ต่อเรือของมิตสุบิชิที่อยู่อีกฝั่งได้เลยค่ะ

ก่อนทางออกจะมีพิพิธภัณฑ์เล็กๆที่เกี่ยวกับเทศกาลกุนจิ เทศกาลเก่าแก่ที่ดังที่สุดของนางาซากิ และมีร้านขายของฝากให้เลือกซื้อด้วยค่ะ